Giỏ hàng
Chi Phí Xây Nhà Trọ: 6 Câu Hỏi Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu

Chi Phí Xây Nhà Trọ: 6 Câu Hỏi Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu

Lập chí phí xây nhà trọ cho thuê gồm những gì, kinh doanh nhà trọ cần bao nhiêu vốn, có dễ duy trì hoạt động không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho 6 câu hỏi thường gặp về chi phí xây nhà trọ và cách tiết kiệm ngân sách tối đa khi xây phòng trọ cho thuê.

1. Chi Phí Xây Nhà Trọ Bao Gồm Những Gì?

Chi phí xây nhà trọ thường bao gồm các khoản sau:

Chi phí thiết kế: Đây là chi phí để thuê một kiến trúc sư hoặc một công ty thiết kế lên bản vẽ thiết kế cho nhà trọ. Chi phí này sẽ tùy thuộc vào diện tích, số lượng phòng trọ, độ phức tạp của công trình và chất lượng của dịch vụ thiết kế.

Chi phí thi công: Đây là chi phí để thuê một đơn vị xây dựng để thực hiện công việc xây dựng nhà trọ theo bản vẽ thiết kế. Chi phí này sẽ tùy thuộc vào đơn giá thi công của đơn vị xây dựng, chất liệu và vật tư được sử dụng, thời gian thi công và chất lượng của công trình.

Chi phí xây nhà trọ bao gồm nhiều khoản mà người xây nhà cần lên danh sách trước khi tiến hành.

Chi phí nội thất: Đây là chi phí để mua sắm và lắp đặt các thiết bị nội thất cho nhà trọ cho thuê, bao gồm cả các thiết bị điện, nước, vệ sinh, an ninh, truyền hình cáp, internet… Chi phí này sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của chủ đầu tư, cũng như mức giá và chất lượng của các sản phẩm nội thất.

Tổng chi phí xây nhà trọ sẽ bằng tổng của ba khoản chi phí trên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là những con số ước tính. Chi phí thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn tuỳ theo từng trường hợp cụ thể. Nếu bạn muốn có một báo giá chính xác hơn, bạn nên liên hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng để được tư vấn cụ thể hơn.

2. Chi Phí Xây Nhà Trọ Với Từng Loại Hình Ra Sao ?

Hiện nay có khá nhiều loại hình nhà trọ cho thuê phổ biến, nếu xét trên mô hình thiết kếm, thông thường có các loại hình như; nhà trọ không có gác xép, nhà trọ cấp 4 đổ gác xép, nhà trọ đổ tấm, nhà trọ cấp 4 không gác xép, nhà trọ đổ gác xép, nhà trọ đổ tấm và nhà trọ dạng chung cư mini.

Theo từng loại hình, chi phí xây nhà trọ cũng sẽ khác nhau. Tính trên thông số từ các đơn vị nhà thầu hiện nay, chi phí xây nhà trọ sẽ dao động như sau:

Chi phí xây nhà trọ không có gác xép2.500.000 – 3.100.000 đồng/m2
Chi phí xây nhà trọ cấp 4 đổ gác xép3.400.000 – 4.200.000 đồng/m2
Chi phí xây nhà trọ đổ tấm3.600.000 – 4.500.000 đồng/m2
Chi phí xây nhà trọ cấp 4 không có gác xép (gác lửng)850.000 – 1.200.000 đồng/m2
Chi phí xây nhà trọ đổ gác xép1.150.000 – 1.500.000 đồng/m2
Chi phí xây nhà trọ không đổ tấm1.400.000 – 1.600.000 đồng/m2
Chi phí xây nhà trọ xây theo dạng chung cư mini4 triệu đến 5,5 triệu/m2

Ngoài những dạng trên, hiện nay còn phổ biến dạng xây nhà trọ lắp ghép 2 tầng, chi phí xây nhà trọ lắp ghép 2 tầng thường rơi vào khoảng từ 3,5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng cho mỗi mét vuông. Đây là mức giá cạnh tranh và tiết kiệm hơn so với xây nhà trọ truyền thống.

3. Các Bước Để Tiết Kiệm Chi Chí Xây Nhà Trọ?

Để tiết kiệm chi phí xây nhà trọ, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn cho thuê trọ, để thiết kế nhà trọ phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ. Ví dụ, nếu bạn hướng đến đối tượng thuê nhà sinh viên, công nhân, bạn có thể xây nhà trọ cấp 4, có gác lửng hoặc không có gác lửng, diện tích khoảng 15-20m2, có đầy đủ các thiết bị cơ bản như điện, nước, quạt, wifi…

Có nhiều cách để chủ nhà tiết kiệm khá nhiều chi phí xây nhà trọ cho thuê

Lên kế hoạch chi tiết cho việc xây nhà trọ, bao gồm các khoản chi phí cho thiết kế, thi công, nội thất, vật tư… So sánh giá cả và chất lượng của các nhà cung cấp và nhà thầu khác nhau để lựa chọn được những đơn vị uy tín và phù hợp với ngân sách của bạn. Cần có dự trù một số chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng.

Xây nhà trọ theo từng giai đoạn, có thể xây trước một số phòng trọ để kiểm tra chất lượng và rút kinh nghiệm khi xây những phòng tiếp theo. Cần giám sát quá trình xây dựng để đảm bảo công việc được tiến hành đúng tiến độ và chất lượng.

Sử dụng các vật liệu xây dựng tiết kiệm và bền bỉ, tuy nhiên tiết kiệm không đồng nghĩa với rẻ. Bạn không nên mua các vật liệu hoặc thiết bị quá rẻ tiền mà không đảm bảo chất lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của nhà trọ và sự hài lòng của khách hàng. Bạn nên biết chi tiền vào đúng việc đúng lúc để sinh lời về sau.

4. Làm Sao Để Giảm Chi Phí Thiết Kế Nhà Trọ?

Một cách để giảm chi phí xây nhà trọ là giảm thiểu chi phí trong thiết kế. Bạn có thể sử dụng các vật liệu nhẹ như tấm xi măng smartboard, tấm Cemboard, tấm thạch cao… để làm vách ngăn và tường bao cho nhà trọ. Những vật liệu này có ưu điểm là nhẹ, dễ thi công, chống cháy, chống ẩm, chống nấm mốc và có giá rẻ hơn so với gạch và xi măng truyền thống.

Thiết kế phòng trọ đẹp đơn giản với các đồ nội thất nhỏ gọn, nên chọn các đồ nội thất có kích thước phù hợp với diện tích phòng trọ, không quá cồng kềnh và chiếm nhiều không gian. Nên chọn các đồ nội thất có màu sắc trung tính hoặc hài hòa với tone màu của phòng trọ để tạo sự đồng bộ và thanh lịch.

Sử dụng nội thất thông minh, đa năng: Bạn có thể tiết kiệm chi phí thiết kế bằng cách sử dụng các loại nội thất có nhiều chức năng trong một sản phẩm. Ví dụ, sử dụng giường ngủ kiêm tủ quần áo, bàn làm việc kiêm kệ sách, ghế sofa kiêm giường ngủ… Những loại nội thất này sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian và tiền bạc khi không cần phải mua nhiều sản phẩm khác nhau.

Thiết kế gác lửng, có thể tận dụng chiều cao của phòng trọ để thiết kế gác lửng. Gác lửng có thể được sử dụng làm không gian ngủ hoặc làm việc riêng biệt cho người thuê trọ. Gác lửng cũng giúp tăng diện tích sử dụng của phòng trọ và tạo cảm giác thoải mái hơn cho người ở.

5. Có Thể Tự Xây Một Phần Nhà Trọ Nào Để Giảm Chi Phí Không?

Bạn có thể tự thiết kế nội thất, tham khảo các mô hình thiết kế để lên ý tưởng cho nhà trọ, cũng có thể tự xây dựng một số phần của nhà trọ được, nhưng bạn cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm về xây dựng, cũng như tuân thủ các quy định về an toàn lao động và pháp lý.

Chủ nhà tự có thể xây dựng một số phần nhưng nên có sự kiểm định của đơn vị thi công chuyên nghiệp.

Bạn cũng cần phải có sự giám sát của một chuyên gia hoặc một nhà thầu uy tín để đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình. Tự xây dựng nhà trọ có thể giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí, nhưng cũng có thể gặp nhiều rủi ro và khó khăn nếu bạn không có đủ năng lực và kinh nghiệm. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định tự xây dựng nhà trọ. Nếu bạn muốn biết thêm về các cách xây nhà trọ tiết kiệm nhất, có thể tham khảo thêm về đơn giá xây dựng Tại đây.

6. Chọn Nhà Thầu Ra Sao Để Tiết Kiệm Chi Phí Xây Nhà Trọ?

Lựa chọn nhà thầu chuyên nghiệp là một việc rất quan trọng khi bạn muốn xây dựng một công trình. Nhà thầu chuyên nghiệp sẽ đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và giá cả hợp lý cho công trình của bạn. Để lựa chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau đây:

Tính pháp lý

Bạn nên kiểm tra xem nhà thầu có giấy phép kinh doanh, tra cứu mã số thuế, tư cách pháp nhân và địa chỉ văn phòng hay không. Những thông tin này sẽ cho bạn biết nhà thầu có đáng tin cậy hay không, cũng như có thể liên hệ và giải quyết khi có sự cố xảy ra.

Thâm niên, uy tín hoạt động của nhà thầu

Nhà thầu có thâm niên càng lâu càng cho thấy năng lực và kinh nghiệm của họ. Bạn có thể xem các công trình mà nhà thầu đã thi công trước đó để đánh giá chất lượng và uy tín của họ. Nên chọn nhà thầu có trình độ chuyên môn và đội thợ tay nghề cao. Có thể tìm hiểu ý kiến và đánh giá của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của nhà thầu. Bạn có thể tham khảo trên các website, blog, mạng xã hội Facebook, Tiktok, diễn đàn… để xem nhà thầu có được khách hàng tin tưởng và hài lòng hay không.

Chọn nhà thầu uy tín cũng là bước để tiết kiệm chi phí xây nhà trọ cho thuê.

Tiến độ thi công

Nên thỏa thuận với nhà thầu về tiến độ thi công từng hạng mục công việc cụ thể và quy định rõ ràng trong hợp đồng. Bạn cũng nên theo dõi và giám sát quá trình thi công để đảm bảo công việc được tiến hành đúng tiến độ và chất lượng.

Hợp đồng chi tiết

Bạn nên yêu cầu nhà thầu làm một hợp đồng chi tiết, rõ ràng về các điều khoản liên quan đến công trình, bao gồm giá cả, phương thức thanh toán, phạt vi phạm, bảo hành, bảo hiểm… Hợp đồng càng chi tiết càng giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình khi có tranh chấp xảy ra. Bạn cũng nên yêu cầu nhà thầu có chế độ bảo hành cho công trình trong một khoảng thời gian nhất định.

Giá cả cạnh tranh

Bạn nên so sánh giá cả của nhiều nhà thầu khác nhau để lựa chọn được nhà thầu có giá cả hợp lý và phù hợp với ngân sách của bạn. Bạn không nên chọn nhà thầu có giá quá cao hoặc quá rẻ, vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của công trình.