Giỏ hàng
Bao Nhiêu Phòng Trọ Thì Phải Đăng Ký Kinh Doanh?

Bao Nhiêu Phòng Trọ Thì Phải Đăng Ký Kinh Doanh?

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Điều kiện, thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà trọ như thế nào? Những quy định mới nhất liên quan đến chủ đề này sẽ được Batdongsan.com.vn cập nhật ngay sau đây.

1. Cho Thuê Phòng Trọ Có Cần Đăng Ký Kinh Doanh Không?

Giấy phép kinh doanh là một trong những loại giấy tờ pháp lý được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện hoạt động kinh doanh trong một lĩnh vực nhất định. Đây không chỉ là bằng chứng về quyền hoạt động, tổ chức kinh doanh của tổ chức, cá nhân mà còn giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ về hoạt động thương mại từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Trước khi tìm hiểu xem bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh, chúng ta cùng xem đối với hình thức kinh doanh này thì có cần xin giấy phép không nhé.

Những Trường Hợp Không Cần Đăng Ký Kinh Doanh

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, các ngành nghề không cần phải đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối.
  • Buôn bán rong là hoạt động mua bán không có địa điểm cố định bao gồm cả việc nhận sách, báo, văn hóa phẩm từ các đơn vị được phép kinh doanh những sản phẩm này để bán rong.
  • Buôn bán vặt, bán quà vặt bao gồm cả có và không có địa điểm cố định.
  • Buôn chuyến là hình thức mua hàng hóa từ nơi khác sau đó bán lại cho người mua hoặc bán lẻ theo từng chuyến.
  • Kinh doanh lưu động.
  • Kinh doanh thời vụ.
  • Làm dịch vụ có thu nhập thấp (trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện).

Mức thu nhập thấp sẽ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định trên phạm vi địa phương.

Như vậy, hình thức cho thuê nhà trọ, phòng trọ không thuộc một trong các trường hợp nêu trên nên phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Mô hình cho thuê phòng trọ thuộc trường hợp phải đăng ký giấy phép kinh doanh

Mô hình cho thuê phòng trọ thuộc trường hợp phải đăng ký giấy phép kinh doanh

Vậy Bao Nhiêu Phòng Trọ Thì Phải Đăng Ký Kinh Doanh?

Hiện nay, Nhà nước không quy định phải có bao nhiêu phòng trọ thì mới đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, như trên đã nói, cho thuê nhà là hoạt động bắt buộc phải đăng ký kinh doanh nên các cá nhân có thể đăng ký dưới hình thức kinh doanh hộ gia đình.

2. Điều Kiện Đăng Ký Kinh Doanh Cho Thuê Nhà Trọ

Để đăng ký kinh doanh cho thuê nhà trọ, hộ kinh doanh cần phải tuân thủ những điều kiện về người và phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Điều Kiện Về Người Đăng Ký Kinh Doanh Cho Thuê Phòng Trọ

Tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 108/2018/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân có thể đăng ký kinh doanh cho thuê nhà trọ theo hình thức hộ kinh doanh với điều kiện:

  • Người đăng ký kinh doanh là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực pháp luật và hành vi dân sự.
  • Cá nhân thành lập và tham gia góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh (trừ trường hợp có sự đồng ý của các thành viên còn lại của công ty hợp danh).

Việc đăng ký kinh doanh phòng trọ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định

Việc đăng ký kinh doanh phòng trọ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định

Điều Kiện Về Phòng Cháy Chữa Cháy

Không chỉ đảm bảo các điều kiện về người mà khi đăng ký kinh doanh, chủ nhà trọ còn cần phải tuân thủ những điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP: Nhà chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà ở hỗn hợp từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5000m3 trở lên thì phải thẩm duyệt thiết kế theo quy định PCCC.

Trong trường hợp các hộ kinh doanh nhà trọ với quy mô nhỏ so với quy định hiện hành thì khuyến khích chủ phòng trọ chấp hành đúng những quy định về phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

3. Thủ Tục Đăng Ký Kinh Doanh Nhà Trọ

Bên cạnh nghi vấn bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh mà nhiều người còn đặt ra vấn đề vậy muốn đăng ký kinh doanh nhà trọ cần thủ tục gì? Theo quy định của pháp luật hiện hàng, thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ sẽ bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Xác Định Hình Thức Kinh Doanh

Trước tiên, chủ nhà trọ cần phải xác định hình thức kinh doanh dựa theo quy mô và nhu cầu thực tế. Hiện nay, 2 hình thức kinh doanh mà cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn là:

  • Thành lập doanh nghiệp: Được áp dụng với những trường hợp cho thuê nhà trọ với quy mô lớn, nhiều nguồn vốn, không giới hạn về địa điểm và không gian.
  • Thành lập hộ kinh doanh: Được áp dụng với những trường hợp cho thuê nhà trọ với quy mô nhỏ, vốn ít, khả năng tái đầu tư nhanh.

Hình thức lập hộ kinh doanh là lựa chọn hợp lý và phổ biến ở nước ta đối với những hộ gia đình cho thuê nhà trọ nhỏ, lẻ. Thủ tục đăng ký cũng đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, cá thể cần phải đảm bảo tuân thủ theo một số quy định nhất định như đăng ký kinh doanh tại một địa phương cố định, sử dụng dưới 10 lao động, chịu trách nhiệm tài chính bằng toàn bộ tài sản của mình.

Cho thuê phòng trọ thường được đăng ký theo mô hình lập hộ kinh doanh

Cho thuê phòng trọ thường được đăng ký theo mô hình lập hộ kinh doanh

Bước 2: Chuẩn Bị Hồ Sơ Xin Phép Kinh Doanh Phòng Trọ

Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đây cũng là mẫu giấy phép kinh doanh phòng trọ. Bạn có thể tải tại đây.
  • Giấy tờ pháp lý của chủ hộ kinh doanh hoặc thành viên của hộ gia đình đăng ký kinh doanh gồm thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (bản sao hợp lệ).
  • Biên bản họp họp các thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh (nếu có).
  • Biên bản ủy quyền thành viên hộ gia đình làm chủ hộ kinh doanh (nếu có).

Bước 3: Nộp Hồ Sơ Xin Giấy Phép Kinh Doanh Phòng Trọ Lên Cơ Quan Có Thẩm Quyền

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh phòng trọ ở đâu là vấn đề không phải ai cũng biết. Để đăng ký kinh doanh phòng trọ theo mô hình hộ kinh doanh, chủ hộ sẽ nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Trong trường hợp thành lập doanh nghiệp thì hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đó đặt trụ sở chính.

Bước 4: Nhận Kết Quả

Trường hợp cần không hợp lệ hoặc thiết sót, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra yêu cầu chủ hộ kinh doanh hoàn thiện sửa đổi, bổ sung.

Nếu hồ sơ đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định thì sau 3 – 5 ngày sẽ được giải quyết.

4. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp

Có Nhà Cho Thuê Có Phải Đăng Ký Kinh Doanh Không?

Cho thuê nhà cũng là một hình thức kinh doanh và không thuộc các trường hợp miễn đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định ở trên. Vì vậy, nếu bạn có nhà cho thuê thì cần phải đăng ký kinh doanh.

Có nhà cho thuê cũng cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh

Có nhà cho thuê cũng cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh

Cách Đăng Ký Kinh Doanh Nhà Trọ Online

Theo Điều 44, 45 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có thể đăng ký kinh doanh nhà trọ online theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ giống như đăng ký trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh.
  • Bước 2: Đăng nhập tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn/inf/default.aspx.
  • Bước 3: Kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực và nộp lệ phí theo quy định.
  • Bước 4: Hồ sơ sau khi được tiếp nhận sẽ được Phòng đăng ký kinh doanh giải quyết và gửi giấy biên nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện cấp giấy phép kinh doanh và gửi thông báo đến người thực hiện đăng ký. Trong trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử để người thực hiện đăng ký sửa đổi, hoàn thiện hồ sơ.

Lệ Phí Xin Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Cho Thuê Phòng Trọ Là Bao Nhiêu?

Để được cấp giấy phép kinh doanh, chủ nhà trọ phải đảm bảo việc đóng lệ phí đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định. Lệ phí được đóng tại Phòng Kế hoạch – Tài chính thuộc UBND quận/huyện và hạn mức sẽ khác nhau theo quy định của từng địa phương.

Nếu Chủ Nhà Trọ Không Đăng Ký Giấy Phép Kinh Doanh Sẽ Bị Xử Phạt Như Thế Nào?

Đăng ký giấy phép kinh doanh đối với hình thức cho thuê nhà trọ là bắt buộc theo quy định pháp luật. Những trường hợp cho thuê nhà trọ nhưng không đăng ký giấy phép kinh doanh sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP. Cụ thể:

  • Tại Điểm a Khoản 4 Điều 46, phạt tiền từ 50 – 100 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký giấy phép.
  • Tại Điểm c Khoản 1 Điều 62, phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc không có giấy phép kinh doanh đối với các trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Hộ Kinh Doanh Cho Thuê Phòng Trọ Có Phải Đóng Thuế Hay Không?

Căn cứ theo Điều 4, Thông tư 40/2021/TT-BTC:

  • Hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập dưới 100 triệu đồng thì không cần phải đóng thuế GTGT và TNCN.
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì doanh thu từ 100 triệu/năm trở xuống sẽ không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
  • Hộ gia đình, cá nhân cần phải đảm bảo khai thuế một cách chính xác, trung thực và đầy đủ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ thuế theo quy định.

Một Số Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Cho Thuê Nhà Trọ

Ngoài tuân thủ theo các quy định của Nhà nước, hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ còn phải chú ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi bắt đầu đi vào hoạt động, hộ kinh doanh cần phải có văn bản thông báo với công an phường, xã trước 3 ngày.
  • Chấp hành nghiêm chỉnh những quy định về trật tự, an ninh, an toàn xã hội theo quy định tại địa phương.
  • Luôn phối hợp với công an, cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, hướng dẫn trật tự an ninh.
  • Người thuê trọ cần phải đảm bảo việc đăng ký tạm trú theo quy định.
  • Nếu muốn thay đổi quy mô kinh doanh, chủ nhà trọ cần phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền trước 10 ngày.
  • Chủ trọ nên thực hiện đầy đủ các quy định về đăng ký kinh doanh, phòng cháy chữa cháy,… theo quy định trước khi đi vào hoạt động.

Phối hợp với công an trong công tác kiểm tra trật tự an ninh phòng trọ

Phối hợp với công an trong công tác kiểm tra trật tự an ninh phòng trọ

Như vậy, không có quy định cụ thể bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, hộ kinh doanh nếu có phòng trọ cho thuê thì bắt buộc phải đăng ký giấy phép với cơ quan có thẩm quyền. Nếu không đăng ký giấy phép kinh doanh khi cho thuê phòng trọ, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

NGUỒN: SƯU TẦM